Công bố mới về Cổ khí hậu ở Tây Nguyên

TS. Nguyễn Đình Thái, giảng viên Khoa Địa chất, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, đứng đầu công bố mới nghiên cứu cổ khí hậu khu vực Nam Tây Nguyên từ trầm tích Hồ Ea Tyn trên tạp chí “The Holocene” của NXB SAGE Publishing.

Nghiên cứu được tiến hành với đợt khảo sát thực địa tháng 3/2019 khu vực huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk để lựa chọn vị trí nghiên cứu trong số các hồ tiềm năng, trước khi đội lấy mẫu lõi trầm tích được triển khai với sự tham gia của GS. Ingmar Unkel đến từ Đại học Kiel – CHLB Đức vào tháng 3/2020 tại hồ Ea Tyn. Tại đây nhóm đã thành công trong việc thu thập lõi trầm tích liên tục và nguyên dạng đến độ sâu 9 mét dưới đáy hồ. Kết quả định tuổi 13 mẫu đồng vị phóng xạ carbon 14 cho thấy trầm tích hồ Ea Tyn tích tụ liên tục với tốc độ rất nhanh trong gần 1.300 năm qua.

TS. Nguyễn Đình Thái https://eosvnu.net/members/vnu-faculty/thai/

Hồ Ea Tyn nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Nam Kar, còn được biết đến với tên gọi Bầu Nước Xanh, là một hồ kiến tạo tương đối hiếm ở Tây Nguyên với độ sâu cực đại khoảng 5 mét. Hồ kéo dài khoảng 3 km hình thành trên đứt gãy Tân kiến tạo phương đông tây cắt qua các đá trầm tích Jura thuộc hệ tầng La Ngà. Để tiếp cận được hồ, nhóm khảo sát đã phải băng qua 3 km đường mòn trong rừng rậm và hàng đêm phải dựng lều ngủ ven hồ. Các phân tích được tiến hành tại PTN Khoa Địa chất – HUS-VNU, Viện Địa chất – VAST, Đại học Kiel – Đức, Sở Địa chất Phần Lan và ĐH Indiana – Hoa Kỳ. Nghiên cứu mới trình bày kết quả phân tích tuổi C-14, đặc điểm trầm tích, địa hóa và phân tích thành phần chính PCA để chứng minh sự xuất hiện của 12 sự kiến hạn hán xảy trong khu vực trong 1.250 năm qua.

Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi Đại học Quốc gia Hà Nội thông qua đề tài QG.20.11. Các kết quả phân tích đồng vị bền, độ từ cảm, đặc điểm từ tính các khoáng vật và bào tử phấn hoa sẽ được công bố trong thời gian tới.

Xin chúc mừng TS. Nguyễn Đình Thái đã có bước tiến quan trọng sự nghiệp nghiên cứu Khoa học!

Nguồn: Fanpage Khoa Địa chất, HUS, VNU https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FFacultyofGeology%2Fposts%2F1038851563501784&show_text=true&width=500

Lấy mẫu trầm tích hồ Ea Tyn (tháng 3/2020) – Sediment coring in Ea Tyn Lake (March 2020)
Hồ kiến tạo Ea Tyn từ trung tâm nhìn về phía Đông
Nhóm nghiên cứu lấy mẫu trầm tích Hồ Ea Tyn, tháng 3/2020
Nhóm nghiên cứu lấy mẫu trầm tích Hồ Ea Tyn, tháng 3/2020
Lắp đặt bẫy trầm tích trước khi thả xuống hồ Ea Tyn (3/2020)
Địa điểm cắm trại vên hồ Ea Tyn (tháng 2/2020) – Camp site for the coring team during coring expedition in Ea Tyn Lake (March 2020)
TS. Nguyễn Đình Thái, GS. Ingmar Unkel và nhóm nghiên cứu trong chụp ảnh trong PTN tại Khoa Địa chất, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (tháng 3/2020)